Mẹo học từ vựng tiếng Nhật nhớ lâu cho người hay quên

Nếu bạn đã quyết định học tiếng Nhật thì việc học tập thường xuyên, đều đặn sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả học tập của bạn. Nói cách khác thì bạn sẽ thuộc và nhớ bài học lâu hơn khi dành mỗi ngày 10 phút để học hơn là 1 tuần chỉ học 1 lần trong 70 phút.
Học tiếng Nhật nhớ lâu cho người hay quên



Hãy nghỉ giải lao.

Để học tiếng Nhật tốt hơn thì nên để não của bạn nghĩ ngơi sau mỗi 30 đến 45 phút học tập. Đừng cố gắng nhồi nhét quá lâu. Tại sao? Khả năng ghi nhớ của bạn sẽ giảm, bạn sẽ thấy mình càng mất nhiều thời gian học hơn. Nghỉ giải lao 5-10 phút rồi học tiếp là cách học hiệu quả nhất. Thời gian nghỉ “giữa hiệp” đó bộ não nghỉ ngơi và củng cố lại những gì bạn đã học. Điều này giúp bạn dễ nhớ và hiểu bài hơn. Không nên đọc bất cứ kiến thức mới nào trong lúc giải lao, hãy thư giãn và đi bộ quanh phòng.
Học từ vựng theo chủ đề.

Khi tiếp cận với tiếng nhật , từ vựng tiếng nhật sẽ khiến người học dễ bị choáng ngợp và cảm thấy trở ngại trong việc tiếp thu. Chia từ vựng thành các chủ đề và từng bước từng bước chinh phục các chủ đề đó, bạn sẽ dần dần đến gần hơn với tiếng nhật. Khi có được một vốn từ vựng tiếng nhật nhất định, việc của bạn chỉ cần làm là xâu chuỗi các chủ đề và ứng dụng chúng trong hội thoại. Với những người ban đầu mới học tiếng nhật, những chủ đề đơn giản như chào hỏi, các món ăn nhật hay chủ đề về các phương tiện giao thông sẽ giúp các bạn tiến những bước đầu làm quen với từ vựng tiếng nhật. Thêm vào đó, nếu bạn muốn có thêm cảm hứng khi học, hãy học từ vựng tiếng nhật theo chủ đề mà bạn yêu thích. Tự đọc, tìm hiểu và tra cứu những từ vựng mà mình đặc biệt quan tâm, điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách nhanh nhất có thể.


Yêu thêm tiếng Nhật mỗi ngày



Dịch từ từ tiếng Việt sang tiếng Nhật

Bạn chắc chắn suy nghĩ bằng tiếng Việt. Sẽ thận trọng hơn khi bạn cố nói điều gì đó ( ở giai đoạn đầu tiên của việc học tiếng Nhật ), bộ não của bạn sẽ thực hiện việc dịch những gì bạn đang nghĩ bằng tiếng Việt sang tiếng Anh. Việc này sẽ có lợi nhiều hơn khi bạn đọc các từ tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh và thực tế thì cũng không còn cách nào khác, vì bạn chỉ vừa bắt đầu học tiếng Nhật. Bạn đang suy nghĩ bằng tiếng Việt và đó cũng là những tình huống bạn sẽ găp khi chuyển nói tiếng Nhật.
Học từ vựng khi học ngữ pháp

Đừng lãng phí cơ hội để gợi nhắc vốn từ vựng tiếng nhật bạn đã học. Khi làm bài tập với ngữ pháp, bạn nên tra từ để hiểu nghĩa của câu. Việc làm này khiến bạn làm quen dần với các từ mới, tăng khả năng ghi nhớ từ vựng đồng thời cũng luyện thêm cách sử dụng của các mẫu ngữ pháp. Hiện nay các bộ sách dạy tiếng nhật thường có phần dịch giải thích ngữ pháp song song đồng thời với các ví dụ tiếng nhật, điều này sẽ giúp bạn được tô luyện cũng như trau dồi từ vựng tiếng nhật một cách đáng kể.


Học từ vựng qua sách, truyện, phim ảnh

Ngoài giá trị giải trí, các manga ( truyện tranh) và anime ( phim hoạt hình), đặc biệt là các anime dành cho trẻ em, có thể giúp ích khá nhiều cho những người đang học từ vựng tiếng nhật. Đây thực sự là cách ” vừa học vừa chơi ” nhưng lại rất hiệu quả. Các bộ truyện tranh và phim ảnh này rất dễ thương và mang tính đặc trưng của văn hoá nhật bản, qua đó bạn không chỉ học được các từ vựng tiếng nhật mà còn nhận thấy những nét giàu đẹp trong nền văn hoá nhật bản.
Học tiếng Nhật qua sách, truyện, phim ảnh


Tuy nhiên có một điểm trừ lớn đó là bạn sẽ khó có thể học tiếng nhật lịch sự với anime và manga .Anime sử dụng rất nhiều câu rút gọn giúp cho khán giả dễ xem hơn (kể cả đối với người Nhật) và theo đó độ lịch sự trong câu văn cũng sẽ giảm đi. Tuy nhiên đây cũng chính là vấn đề khi bạn áp dụng nguyên cách nói chuyện trong anime và manga để giao tiếp với người Nhật. Họ có thể hiểu bạn đang nói gì song khả năng cao là bạn sẽ bị đánh giá là nói chuyện bất lịch sự và thiếu tôn trọng. Một số truyện manga và anime nổi tiếng các bạn nên đón đọc như

– Doraemon (ドラエモン)- chú mèo máy đến từ tương lai

– Dragon ball ( ドラゴンボール)- 7 viên ngọc rồng ( ảnh )

– ganbare! oden-kun (がんばれ!おでんくん)- cố lên! ode-kun ( ảnh )

– Chibi Maruko-chan (ちびまる子ちゃん)- nhóc maruko ( ảnh )

0 nhận xét: