Lưu ngay những điều kiêng kỵ vào ngày Tết để tránh dông cả năm

Người Việt chúng ta luôn quan niệm rằng “vạn sự khởi đầu nan”, vào đầu năm mới nếu tất cả mọi chuyện êm đẹp, may mắn thì cả năm “thuận buồm xuôi gió” hoặc ngược lại. Cũng vì vậy, có rất nhiều những điều kiêng kỵ đã được lưu truyền từ ngàn năm nay. Lưu ngay những điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày Tết dưới đây.
Những kiêng kỵ ngày Tết cần lưu ý


1. Kiêng đổ rác, nước bẩn và quét nhà vào ngày mồng 1,2,3
Vào những ngày đầu năm, không nên làm những việc liên quan đến quết dọn. Có quan niệm cho rằng ngày đầu năm là ngày nghỉ ngơi của “Thần chổi” nên tránh đánh thức giấc. Nhưng cũng có quan niệm cho rằng, nếu quét tước đầu năm mới sẽ quét hết lộc và tài khí trong nhà. Từ xưa, các cụ cho rằng, nếu đàu năm quét dọn thì cả năm gia đình sẽ nghèo túng, thần tài sẽ không phù trợ, tiền tài ngày càng sa sút và những điềm cầu, không may mắn sẽ ập đến. Do vậy, thường thì những ngày 30 Tết, các gia đình dọn dẹp rất kỹ lượng mọi ngóc ngách trong nhà để chào đón năm mới. Và thường những ngày Tết khách tới xông nhà và chúc mừng năm mới rất đông, không tránh khỏi việc sử dụng hạt dưa, vỏ kẹo, … vương vãi trên sàn nhà. Lúc này, bạn nên dùng tay để gom rác vào túi, và để gọn vào thùng rác trong nhà.
Tránh quét nhà đầu năm nếu không muồn mất hết tài lộc


2. Không nên cắt tóc, móng tay, móng chân vào đầu năm mới
Đầu năm mới tuyệt đối không nên cắt tóc, móng chân, móng tay (nhất là ngày mồng 1 Tết), bới vì tất cả những gì thuộc sở hữu vào ngày đầu năm đều là tài lộc. Nếu bạn cắt bỏ thì sẽ là cắt bỏ đi tài lộc, may mắn đầu năm. Mọi xui xẻo, tại họa sẽ ập đến.
Tránh cắt tóc, mõng tay, móng chân nếu không muốn gắp điềm xui xẻo


3. Không nên mặc quần áo đen, trắng vào đầu năm mới
Theo quan niệm của người Việt Nam, màu đen, trắng tang tóc, chết chóc và những điều xui xẻo. Vì vậy vào đầu năm nên tránh mặc đồ đen, trắng, thay vào đó bạn nên sử dụng những trang phục có màu sắc tươi tắn để đem lại sự may mắn, vui vẻ.

4. Kiêng đánh thức người khác
Bạn có bao giờ băn khoăn rằng vào những ngày bình thường cha mẹ thường hay thúc giục bạn dạy sớm nhưng vào những ngày đầu năm, bạn sẽ được ngủ một giấc say nồng mà không ai đánh thức? Tất nhiên rồi, bởi vì nếu đánh thức vào ngày đầu năm thì cả năm công việc của bạn sẽ bị thúc giục. Và riêng ngày Tết ai cũng háo hức dậy sớm, ăn diện thật đẹp để đi chúc Tết, thế nên cũng chẳng cần ai thúc giục đâu.

5. Kiêng làm vỡ bát đĩa vào ngày đầu năm
Vào ngày đầu năm, chắc hẳn bạn sẽ được đắm chìm trong những mâm cỗ đầy ắp những món ăn ưa thích. Và việc bát đĩa “lẻng xẻng” cũng là việc dễ dàng gặp phải. Nhưng ông bà ta lại có quan niệm rằng, việc đổ vỡ bát đĩa vào ngày đầu năm chính là sự chia ly. Nếu đánh vỡ bát đĩa vào ngày đầu năm thì gia đình sẽ cãi vã, lục đục hay có điều đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, nên bạn phải cẩn thận hơn trong việc rửa chén bát.
Kiêng đỗ vỡ bát đĩa vào ngày đầu năm


6. Kiêng ăn những món này đầu năm
Ăn mực, ăn thịt mèo, thịt chó thì đen cả năm, ăn chuối thì trượt ngã, ăn cá, trứng vịt lộn, đu đủ, tôm cua,.. thì công việc khó suôn sẻ, con cái khó dạy bảo. Công việc cố gắng cũng không thăng tiến.

7. Không vay mượn đầu năm
Thường thì những khoản nợ sẽ được thanh toán hết vào ngày cuối năm để đầu năm không vướng nợ. Vậy nên vào năm mới bạn không nên cho vay mượn, cũng như vay mượn. Bởi vì người cho vay vào đầu năm thì cả năm tiền bị phân tán, mất của. Người đi vay đầu năm thì cả năm làm ăn thô lỗ, vay mượn chồng chất.
Không vay mượn tiền vào ngày đầu năm

8. Đầu năm tránh cãi vã, u buồn khóc lóc
Đầu năm mới ai cũng mong những điều may mắn, vui vẻ đẻ suôn sẻ cả năm. Vậy nên vào những ngày đầu năm mới không nên cãi vã, tránh u buồn và khóc lóc để giữ hòa khí. Vậy nên chúng ta thường thấy người lớn dặn trẻ con “khóc là mọc sừng” là vậy.

9. Kiêng động kim chỉ vào ngày mồng 1
Vào ngày mồng 1 bạn tuyệt đối không nên động kim chỉ, bởi vì nếu động kim chỉ sinh con sẽ mắt dẹt như cây kim. Và nếu không may bị kim đâm vào tay, sẽ xui xẻo cả năm, nằm ăn thất thoát, cả năm sống trong nợ nần.

Những điều kiêng kỵ chung bạn cần biết và ghi nhớ để đón một năm mới an lành, sung túc và phát tài lộc. Tuy nhiên, chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh rằng ngày đầu năm phải kiêng kỵ những gì, nhưng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” những điều kiêng kỵ

Chúc bạn và gia đình năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

0 nhận xét: