Làm ngay những món này để thưởng thức trong dịp Tết mà không lo bị ngán

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Mậu Tuất. Vào những dịp này, mâm cơm nhà ai cũng đều xuất hiện những chiếc bánh chưng, miếng thịt lợn, đĩa thịt gà,..đôi khi khiến bạn ngán ngẩm. Nhiều bạn đặt mốc mục tiêu "không được tăng cân" trong dịp tết thì hãy thử làm ngay những món này bổ sung vào mâm cơm Tết, đảm bảo mâm cỗ sẽ "sạch trơn" mà không lo tăng cân.

Tết già đình, Tết đoàn viên
Trước tiên chính là món "Thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ"
Từ lâu, hũ dưa hành đã gắn liền với mâm cơm ngày Tết. Món ăn dân dã giòn, chua, thơm, ngọt ăn với thịt kho, bánh chưng, thịt luộc hay chỉ đơn giản là cơm nóng đã ngon nức nở.  Ngoài ra dưa hành giúp bữa cơm thêm ngon miệng, chososng ngán lại tránh đầy bụng cực kỳ thích hợp cho các dịp Tết. Thấy dưa hàng là thấy Tết, vậy làm sao làm dưa hành ngon, trắng giòn, thơm phức đúng điệu? Làm ngay hũ dưa hành giòn ngọt với cách đơn giản dưới đây:

Dưa hành là món chẳng thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết
1. Nguyên liệu cần có:
- 1kg củ hành trắng
- 800ml dấm trắng
- 600ml nước lọc
- 150g đường
- 100g muối
- Nước vo gạo
- 1 hũ sành hoặc nhựa để ngâm dưa hành

2. Cách làm dưa hành ăn kèm chống ngán ngày Tết:
- Hành củ nên chọn những củ hành to tầm ngón chân cái, nhặt sạch lớp áo bên ngoài rồi rửa sạch. - - Nếu mua bên ngoài nên ngâm qua nước muối tầm 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Tiếp đó, ngâm hành cùng nước vo gạo và để qua đêm để hành không bị cay và he khi ngâm.
- Sáng hôm sau, bạn rửa hành thật sạch với một lần nước muối nữa và để cho ráo.
- Chế biến nước ngâm dưa hành: Chuẩn bị 800ml dấm, 600ml nước lọc, đường, muồi cho vào nồi rồi đun sôi cho đường tan hết.
- Tiếp theo, bạn xếp hành đã ráo nước vào hũ, có thể dùng rổ hoặc tấm liếp tre có lỗ để nén hành không cho hành bị nước đẩy lên. Tiếp đó bạn đổ nước ngâm hành đã nguội lên sao cho hành ngập hoàn toàn trong nước là được.
- Công đoạn muối hành đã xong bạn chỉ cần để hành nơi khô thoàng là được, 3 - 4 ngày sau là đã có món dưa hành thơm lừng ngày Tết.
Lưu ý: Quá trình muối hành bạn không nên để hành ở nơi quá ẩm thấp haowjc ánh nắng chiếu quá nhiều vì như thế hành sẽ dễ bị khú. Khi bỏ hành ra sử dụng cần vớt ván để hành được tươi giòn.

Hũ dưa hành thơm giòn se khiến mâm cơm ngày Tết trở lên ấm cúng

 Mang Kim chi Hàn để tạo "làn gió mới" cho dịp Tết
Kim chi được biết đến như một món ăn ưa thích cuả đất nước Hàn Quốc. Một chút se se cay cay ấm nồng cho vị Tết cũng khá thú vị đó chứ. Ăn kèm cùng thịt lợn luộc và miến nấu thì quá hoàn hảo rồi.
Nào lên lịch chuẩn bị cho gia đình món kim chi độc đáo này nhé!
Cách làm Kim chi cải thảo Hàn Quốc:
Món ăn đến từ xứ sở Kim chi thật đơn giản với những nguyên liệu quen thuộc
1. Chuẩn bị:
- 1  - 2 chiếc cải thảo tầm 2kg
- 1 củ cải trắng to 
- 2 củ cà rốt
- 1 củ hành tây cỡ vừa
- gừng, tỏi, hành lá
- 100g bột nếp
- 1,3 lít nước lọc
- 100 - 150g bột ớt (tùy vào sở thích ăn cay từng người)
- Đường, muối, nước mắm

2, Tiến hành làm Kim chi
Bước 1: Chẻ cải ra làm đôi hoặc làm 4 phần, sau đó nhúng qua nước để muối thấm vào cải nhanh hơn. Sau đó xát muối vào phần bẹ trắng (cuống cải thảo). Cứ xát như vậy đều lên tất cả cải thảo cho đến khi hết muối tan da. Cần xát dều 2 mặt của phần cuống cải đều muối thấm vào và cải mềm hơn. Sau khi cải thảo đã mềm dẻo, xả sạch với nước 2 - 3 lần cho đỡ mặn rồi xếp ra chiếc rổ cho rao nước.
- Bước 2: Trong lúc đợi cải ngấm muối thì tiến hành làm cà rốt, củ cải, hành tây, hành lá bỏ vỏ và lá úa rửa sạch để ráo nước.
Hành tây thái nhỏ đem xay nhuyễn cùng gừng, tỏi ra một hỗn hợp nhuyễn mịn màu vàng nhạt. 
- Bước 3 (làm sốt trộn kimchi): Cho bột nếp hoà với 1-1,2 lít nước khi đun quấy đều tay để bột ko bị cháy). Khi thấy bột sôi lăn tăn thì cho đường vào quấy cho tan, đun sôi lại rồi tắt bếp để bớt nguội (không để nguội hẳn vì khi đó trộn bột ớt lên màu không đẹp).
Tiếp đến cho ớt bột  vào quấy đều trong khoảng 20p cho ớt nên màu đẹp rồi đổ tiếp hỗn hợp hành gừng tỏi xay nhuyễn, thêm nước mắm vào trộn đều.

- Bước 4: Cà rốt, củ cải bào sợi khoảng 3cm, hành lá thái khúc 3cm đem trộn đều với sốt bên trên. Đeo bao tay rồi phết sốt lên khắp phần bẹp trắng của cây cải, chú ý phết cả vào phần giữa các bẹ với nhau để toàn bộ phần cải đều có sốt.

Kim chi thơm ngon cay cay cuộn cùng thịt lợn luộc là một ý tưởng không tồi
- Bước 5: Cuộn tròn kim chi rồi xếp vào hộp thuỷ tinh hoặc hộp nhựa (không nên nén kim chi đầy và chặt vì sau khi lên men, kim chi sẽ tiết ra nước). Bạn để ngoài đến khi kim chi lên men khoảng 2-3 ngày tùy thời tiết (ấn vào thấy sủi bong bóng nhỏ) thì cho vào tủ lạnh ăn dần.
Chắc hẳn hai món trên sẽ giúp bạn có một mâm cơm ngày Tết đầy thú vị và không lo ngán hay tăng cân. Chúc bạn và gia đình dịp Tết vui vẻ!


0 nhận xét: