Cách làm giá đỗ siêu mập ú tại nhà

Giá đỗ là món ăn quen thuộc trong nhiều bữa cơm gia đình người Việt. Giá đỗ giàu dinh dưỡng, dùng để làm gia vị ăn kèm hoặc nấu nhiều món ngon như: giá xào lòng, giá đỗ xào thịt bò, canh giá đậu, nộm dưa chuột giá đỗ, làm dưa giá muối…Đặc biệt giá đỗ cực kỳ dễ làm và có thể làm ngay tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các làm giá đỗ "béo ú" tại nhà.
Giá đỗ cực "mập ú" tại nhà
1. Cách làm giá đỗ truyền thống bằng lá tre:
Làm giá bằng lá tre là cách làm truyền thống của người Việt đơn giản, hiệu quả và tốn ít thời gian nhất. Giá làm ra ngọt ngon, mập cây lại ít rễ.
Nguyên liệu cần để làm giá bằng lá tre:
- Đỗ xanh: 300 gram
Ở đó
- Chum hoặc vại sành để ủ giá
- Phên đan, nẹp tre
Cách làm giá đỗ truyền thống bằng lá tre giá mập ú ụ lại đều cây:
– Chọn đậu xanh ngon, đều hạt, không bị mối mọt, lép rồi rửa sạch, ngâm nước ấm từ 6-8 tiếng.
– Ngâm xong đổ ra lọc lại một lượt những hạt hư hỏng, nổi trên mặt nước, dàn mỏng ra hong cho khô.
– Chum (vại) và lá tre rửa sạch, để ráo. Sau đó đổ đỗ xanh vào chum, đổ nước vào chum lắc đều cho mặt đậu bằng phẳng. Xếp một lớp dày lá tre lên trên, dùng 1 tấm phên đậy lại, dùng nẹp tre cài chặt miệng lại.
– Úp ngược chum lại cho nước chảy hết ra, rồi để chum ở nơi thoáng mát, không có ánh sáng.
Làm giá đỗ bằng lá tre
Lưu ý khi trồng giá bằng lá tre:
– Nhớ nẹp miệng chum phải che cài thật chặt nếu không khi úp ngược chum sẽ bị lỏng, bung ra làm giá đỗ nhanh hỏng, bị mọc dài quá nhanh hoặc cây giá không đều.
– Có thể thay lá tre bằng lá chuối hoặc các loại lá khác chịu được nước, che kín miệng để giá không mọc đâm ra ngoài.
- Mỗi ngày cho giá uống nước sáng, trưa, chiều với nước lạnh rồi dốc ngược chum cho ráo nước. Hai ngày đầu chỉ cần đổ nước ngập giá cho hút ẩm rồi úp chum xuống cho ráo nước. Ngày thứ 3 trở đi khi giá lên rồi bạn phải nới phên cho giá rồi cại thật chặt lại nẹp tre, lúc giá đã nảy mầm mọc lên thì giá cần uống nhiều nước hơn, nên ngâm giá 15 phút trong chậu nước rồi mới úp chum cho nước thoát đi.

- Trồng giá bằng lá tre mất khoảng 5-7 ngày mới thu hoạch được, nhưng giá trồng cách này khá mập lại đều cây, bỏ giá vào túi nilon, ép hết khí ra ngoài rồi buộc chặt có thể bảo quản được 1-2 tuần ăn dần.

2. Cách làm giá đỗ bằng rổ 2 ngày là ăn được:

Nguyên liệu làm giá bằng rổ:
– 100gr đậu xanh hạt. Chọn hạt mập, to tròn, đều nhau. Với 100gr hạt đậu xanh có thể làm được 1 rổ giá dùng nấu trong 2 bữa (nhà 4 người)
– 2-3 chiếc khăn bông to.
– Rổ nhựa.
Cách làm giá đỗ bằng rổ to mập, giòn ngọt
– Ngâm đậu bằng nước nóng từ 6-8h.
– Vớt đỗ ra sau khi ngâm.

– Trải khăn bông vào rổ, đổ hết đỗ đã ngâm vào khăn bông.
– Cuống khăn lại gọn gàng, dùng khăn bông còn lại cuốn cho kín. Lấy vật nặng đè lên giúp giá mập, to tròn.
– Nhúng rổ vào chậu nước rồi bỏ ra, đặt vào nơi tối, mát mẻ giá sẽ trắng và ngọt. Đều đặn sáng chiều nhúng nước giá để giá mọc, khoảng 2 ngày đã có thể thu hoạch được rồi. Giá làm bằng khăn và rổ sẽ bám rất chắc nên khi thu hoạch, bạn lấy kéo cắt hết rễ đâm ra phía sau khăn để lấy giá ra dễ dàng hơn.
- Giá thu được trắng tinh, tròn mập, thơm lừng, vừa sạch, vừa ngon lại an toàn tuyệt đối cho sức khỏe gia đình bạn. Chỉ mất 2 ngày để hoàn thành, các mẹ nhớ làm đãi cả nhà món giá sạch, giòn ngọt nhé.

3. Cách làm giá đỗ bằng vỏ chai nhựa:

Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa

Có một cách hay để trồng giá đơn giản tại nhà mà các chị em nội trợ hay áp dụng là làm giá bằng vỏ chai bỏ đi. Cách này cũng khá đơn giản và hiệu quả. Cùng tham khảo cách làm dưới đây.
Nguyên liệu cần có để làm giá:
– Vỏ chai nhựa dùng để làm giá có thể là vỏ Lavie, Coca, Pepsi loại 1,5l, súc rửa thật sạch. Dùng que sắt nhọn hoặc vật sắc nhọn đục nhiều lỗ nhỏ xung quanh thân chai và dưới đáy.
– 100gr đỗ xanh.
Các bước làm giá đỗ bằng  vỏ chai nhựa:
– Ngâm đỗ với nước ấm tỉ lệ 3 nước lạnh 2 chén nước sôi trong 1 tiếng.
– Đổ đậu đã ngâm vào chai nhựa, để chai nơi kín, thoáng đãng hoặc cột túi nilon đen quanh chai, nhớ luôn luôn đặt chai nằm ngang.
- Hàng ngàu cho giá uống nước 2 lần bằng cách ngâm chai giá vào chậu nước  khoảng 5 phút rồi nâng lên cho nước chảy hết ra khỏi chai rồi đặt vào chỗ cũ. Khoảng 3 ngày giá mọc lên tròn mập, kín chai nhựa là đã thu hoạch được. Món giá ngon lành, bổ dưỡng được làm từ phương pháp tự nhiên tại nhà bằng vỏ chai nhựa không hề khó chút nào đúng không ạ.

4. Cách làm giá đỗ bằng khăn giấy:

Cách làm giá đỗ bằng khăn giấy, khăn giấy ướt hoặc khăn ăn đều được.
Chuẩn bị nguyên liệu trồng giá tại nhà
– Hạt đậu xanh khoảng 200gr
– 1 chậu, 1 rổ.
– Khăn ướt, giấy ăn (chọn loại khăn ướt hoặc giấy ăn dày, nhiều lớp)
Hướng dẫn cách làm giá đỗ bằng khăn giấy:
– Ngâm đậu với nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh từ 4-6h để hạt đậu nứt vỏ là được.
– Lấy khăn ướt rải 1 lớp xuống đáy rổ, rải đậu lên dàn đều, tiếp tục như thế cho hết đậu.
– Ủ giá ở nơi thoáng gió, tối không có ánh sáng. Hàng ngày mang ra ngâm nước 5 lần các buổi sáng trưa chiều. Khoảng 3-6 ngày là có thể thu hoạch được giá, tùy vào bạn thích ăn giá mập hay giá dài để lấy giá ra sử dụng.

Thao khảo video cách làm giá đỗ bằng khăn giấy chi tiết ở dưới đây:
Các bước làm giá tưởng chừng như đơn giản, dễ thực hiện nhưng giá rất dễ bị thối, thân giá không được như ý, mọc không đều là do nước tưới không đều hoặc tưới quá nhiều nước. Vì thế cần chú ý tưới lượng nước vừa phải nhưng đảm bảo nước đều cho giá hút nước đủ thì cây giá mới mập tròn, ra ít dễ.

Làm giá đỗ bằng hộp sữa
5. Giá đỗ hợp và kị những loại nào?

Mặc dù giá đỗ có nhiều dinh dưỡng, chứa nhiều protein và vitamin C trong quá trình mọc mầm. Tuy nhiên, khi nấu nướng bạn phải đặc biệt chú ý những loại thức ăn kỵ và hợp đi kèm với giá để tránh bị ngộ độc, mất dinh dưỡng…
Giá đỗ hợp với những loại nào?
- Giá hợp thịt gà: Khi nấu thịt gà với giá giúp giảm tỷ lệ phát bệnh của bệnh tim mạch, cao huyết áp, tốt cho cơ thể.
- Giá hợp rau cải muối: Món dưa giá thường rất được ưa chuộng trong bữa ăn của gia đình Việt. Dưa cải muối có tác dụng chống viêm nhiễm, đề phòng bệnh tật, ức chế độc tính của độc tố vi khuẩn, thúc đẩy vết thương lành miệng, ăn giá muối dưa cải thường xuyên giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, trừ thấp khớp

- Giá hợp hẹ: Giá khi nấu chung với hẹ có vị ngọt thanh, giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất béo trong cơ thể, cực kỳ thích hợp với người béo phì, táo bón.
Giá đỗ kỵ với những loại nào?
- Giá kị gan heo: Các nhà khoa học phân tích được rằng trong 100gr gan lợn có 2,5mg đồng, giá lại chứa nhiều vitamin C. Khi xào giá với gan heo cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau, đồng làm oxy hóa vitamin C trong giá. Lúc này giá mất hết dinh dưỡng, thành chất bã còn còn chất bổ.

0 nhận xét: